BanKO FAQs

Ano ang BanKO?

Ang BPI Globe BanKO ay isang pakikipagtulungan sa pagitan ng Bank of the Philippine Islands (BPI), Globe Telecom at Ayala Corporation. Ang BanKO ay ang unang mobile-based savings bank sa Pilipinas at ang layunin nito ay gawing mas accessible at abot-kaya ang banking para sa bawat Pilipino.

Ang mga account holder ng BanKO ay maaaring magsagawa ng mga transaksyon sa bangko tulad ng balance inquiry, send money, pay bills, etc. gamit lang ang kanilang cellphones. Kailangan lamang pumunta ng customer sa isang BanKO partner outlet sa kanilang komunidad upang mag-apply para sa isang account, cash-in at cash-out.

Paano mag-bukas ng BanKO account?

Pumunta lang sa pinakamalapit na BanKO partner outlet sa komunidad at dalhin ang mga sumusunod na requirements:

  • Globe or TM SIM card

  • Valid ID and photocopy (e.g., SSS, Pag-Ibig, company ID, school ID, barangay certification with photo)

  • P100 (P50 goes to initial deposit at P50 payment for ATM card)

  • Fill out the application form and submit the requirements.

Magparehistro para sa BanKO gamit ang cellphone. Makakatanggap ka rin ng iyong ATM card mula sa partner outlet.

Interesado ako sa pagbukas ng BanKO account, paano ko mahahanap ang mga partner outlets?

Maaari mong bisitahin ang aming website www.banko.com.ph at tingnan ang aming Partner Outlet Locator page para malaman ang lokasyon ng mga partner outlets ng BanKO.

Maaari mong i-check gamit ang iyong Globe/TM cellphone. I-text lamang ang HANAPIN BANKO at ipadala sa 7000 (P5.00/text charge to your airtime load).

Maaari mo ring hanapin ang mga partner outlets sa isang tukoy na lokasyon. I-text lamang ang HANAPIN BANKO sa <lokasyon> at ipadala sa 7000. Halimbawa: HANAPIN BANKO sa Greenhills at ipadala sa 7000 (P2.50 / text charge to your airtime load).

Mayroon ako ngayong BanKO account, paano ako makakapaglagay ng pondo sa aking account?

Kailangan mo lamang na bisitahin ang alinman sa aming mga partner outlets nationwide para mag-cash-in o maglagay ng karagdagang pondo sa iyong account.

Paano ako makakakuha o makaka-withdraw ng pondo mula sa aking account?

Upang makakuha ng pera mula sa iyong account, kailangan mo lamang bisitahin ang isang partner outlet at magsagawa ng cash-out na transaksyon. Maaari mo ring kunin ang iyong pera gamit ang iyong ATM card sa anumang ATM nationwide.

Maaari ba akong magdagdag ng mga pondo sa aking account sa mga BPI branches o sa mga Globe business centers?

Hindi. Maaari lamang magsagawa ng cash-in transactions sa aming mga partner outlets at hindi sa BPI branches o Globe Telecom business centers.

Mayroon na akong BanKO account, ano ang mga serbisyo na maaari kong gamitin?

Gamit ang iyong account, maaari kang magpadala ng pera sa iba pang BanKO account holder (SendMoney), bumili ng mga prepaid airtime ng pag-load para sa Globe / TM (BuyLoad), bayaran ang iyong mga bills (PayBills), bumili ng voluntary insurance (PaniguroKO), atbp.

Maaari mo ring gawin ang iyong shopping gamit ang iyong BanKO ATM card sa lahat ng BancNet-accredited merchant at tumanggap ng remittances mula sa ibang bansa sa iyong BanKO savings account.

Maaari ko bang gamitin ang aking BanKO account upang makatanggap ng pera mula sa ibang bansa?

Sa kasalukuyan, tanging ang aming SendMoney transaction lamang ang maaaring magamit upang magpadala ng pera sa Pilipinas mula sa isang BanKO account sa isa pang BanKO account. Magkakaroon ng announcement kung kailan magiging available ang ganitong serbisyo.

Ano ang SendMoney at paano isagawa ang transaksyong ito?

Gamit ang SendMoney, maaari kang magpadala ng mga pondo mula sa iyong BanKO account sa isa pang BanKO account. Hindi mo na kailangang pumunta sa isang padala outlet upang maglipat ng pera. Ang SendMoney ay mas mura din kumpara sa iba pang money transfer provider na may bayad na P1 para sa bawat P100 na napadala. Para sa mga BanKO account holder, madaling magpadala ng pera gamit lamang ang iyong cellphone:

  1. Tumawag sa 118 * 1 # at pindutin ang CALL/SEND.

  2. Pindutin ang 3 para sa magpadala ng salapi.

  3. I-type ang halaga na ipapadala (maximum of P10,000 per transaction).

  4. I-type ang 11-digit cellphone number ng may-ari ng BanKO account na makakatanggap ng pera.

  5. Pindutin ang 1 kung nais mong magpadala ng SMS o text sa tatanggap o pindutin ang 2-type ang iyong 4-digit MPIN.

  6. Ikaw at ang tatanggap ay makakatanggap ng confirmation text message.


Ano ang BuyLoad at paano ito gamitin?

Ang mga BanKO account holders ay maaaring bumili ng Globe o TM prepaid airtime load sa pamamagitan ng kanilang mobile phone na may halos 10% na savings kada load.

Para bumili ng prepaid load:

  1. I-dial ang * 118 * 1 # at pindutin ang Call sa iyong cellphone upang ma-access ang BanKO menu.

  2. I-type ang 4 para sa Buy Load.

  3. I-type ang Amount (mula 10 hanggang P150 o P300 o P500).

  4. I-type ang 11-digit na Globe/TM number, o 0 upang i-load ang iyong sariling cellphone number.

  5. I-type ang MPIN.

Ang parehong mga nagpadala at tatanggap (kung ang nagpadala bumibili ng load para sa isa pang Globe o numero ng TM ay makakatanggap ng notification via text. Ang kabuuang halaga na ibabawas mula sa account ng nagpadala ay ang halaga na mas mababa ang discount.

Ano ang PayBills at kung paano ito isagawa?

Sa BanKO PayBills, mas madaling magbayad ng kuryente, tubig, at iba pang bills. Gamit ang iyong cellphone, hindi mo na kailangan pumila sa payment center para magbayad.

Madali lamang gumawa ng PayBills transaction:

  1. Dial ang * 118 * 1 # at pindutin ang Call sa iyong cellphone upang ma-access ang BanKO menu.

  2. I-type ang 5 para sa Pay Bills.

  3. I-type ang numero na nakatalaga sa biller na babayaran (eg 1 para Meralco) o 8 kung biller ay hindi nakalista sa menu.

  4. Sundin ang mga prompt na lalabas.

Makakatanggap ka ng confirmation text bilang patunay ng iyong pagbabayad.

Nagagastos ko ba ang aking airtime load sa tuwing nagsasagawa ako ng BanKO transaction?

Hindi mo nagagastos ang iyong airtime load kapag nagsasagawa ka ng BanKO transactions. Maaari ka pa ring magsagawa ng mga BanKO transactions kahit wala kang airtime load.

Interesado ako na gawing BanKO partner outlet ang aking tindahan. Paano ito isagawa?

Salamat sa iyong interes sa pagiging BanKO partner outlet. Maaari kang tumawag sa aming hotline sa mga numerong (02) 654-7758 o (02) 506-7172 upang magtanong kung paano maging partner outlet. Maaari ka ring magpadala ng email sa info@banko.com.ph.