PondoKo

PondoKo is a savings account which requires minimal initial deposit.  Accountholders can now save as little as they can.

With a PondoKo Savings Account, you can:

  • Easily cash in and cash out funds through our BanKo Cash Agents nationwide. BanKo and non-BanKo customers alike may cash in to any BanKo account.

  • Use your BanKo ATM card to withdraw funds from any ATM nationwide. Each ATM withdrawal is charged a minimal service fee of P15 for any amount. ATM can also be used for cashless shopping at POS terminals.

  • Enjoy additional benefits. Deposit accounts with at least P500 average daily balance can earn 0.50% interest rate per annum.

  • Perform BanKo transactions such as BuyLoad, PayBills, and SendMoney.

What IDs can I use to apply?

You can use the following IDs to apply for a PondoKo Savings Account:

  • Barangay Certification
  • Postal ID
  • Voter’s ID
  • Police Clearance
  • Senior Citizen Card
  • Driver’s license
  • NBI clearance
  • GSIS e-Card
  • SSS Card
  • Philhealth Card
  • Passport
  • PRC ID
  • Overseas Workers Welfare Administration (OWWA) ID
  • OFW ID
  • Seaman’s Book
  • Alien Certification of Registration/Immigrant Certificate of Registration
  • Government Office and GOCC ID, e.g. Armed Forces of the Philippines (AFP ID), Home Development Mutual Fund (HDMF ID) Certification from the National Council for the Welfare of Disabled Persons (NCWDP), Department of Social Welfare and Development (DSWD) Certification
  • Student’s ID (para sa mga minors aged 7-18 years old)


Updated PondoKo Pricing

New Cash-In Fees
Interbank Funds Transfer


INTERBANK FUNDS TRANSFER VIA PESONET AND INSTAPAY FREQUENTLY ASKED QUESTIONS

1. Ano ang PESONet at InstaPay?
Ang PESONet at InstaPay ay dalawang interbank electronic funds transfer services sa ilalim ng National Retail Payment System (NRPS) ng Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) na nagpapahintulot ng paglipat ng pera (padala at pagtanggap) sa pagitan ng BanKo account at ibang account na kasali sa BSP-supervised banks at non-bank e-money issuers ng Pilipinas.

2. Ano ang pagkakaiba ng PESONet at InstaPay?
Ang PESONet ay batch electronic fund transfer service na sumusuporta ng bulk o maramihang disbursements at payments o kaya high-value batch transactions na nauulit-ulit pero hindi critical sa oras. Bagay itong gamiting pamalit sa cheke.
Ang InstaPay naman ay ginagamit sa paglipat o pag-transfer ng low value credit transactions na halos in real-time, at maaaring paulit-ulit sa loob ng isang araw.
Ang mga main features ng PESONet at InstaPay:


3. Maaari bang mag-transfer sa ibang bangko ang BanKo clients?
Ang pagpadala at pagtanggap ng funds mula sa ibang bangko ay magiging available soon sa mga PondoKo accountholders.

4. Paano makakatanggap ng funds ang mga clients sa kanilang account?
Ang mga depositor ng ibang bangko na nais na magpadala ng funds sa PondoKo accounts ay kailangang mag-log on sa online or mobile banking facilities ng kanilang bangko at hanapin ang PESONet o InstaPay option. Dito nila maaaring i-enter ang mga detalye ng kanilang padadalhan ng funds tulad ng account number at amount na kanilang padadala.

5. Gaano katagal ang pag-credit ng funds sa aking account?
Kung ang lahat ng ibinigay na detalye mula sa nagpapadalang bangko ay tama, ang pag-credit sa account ng tatanggap ng funds ay halos real-time pag InstaPay at same day naman sa PESONet.

6. Meron bang bank charges sa pagtanggap ng funds?
Walang bank charges sa pagtanggap ng funds. Matatanggap ng reciever ang buong amount na pinadala. Ang mga magpapadala ang maaaring magbagyad ng bank charges, depende sa standard fees ng kanilang bangko. 7. Maaari ba itong gamitin sa pag-transfer ng funds sa account overseas?
Hindi po. Ito ay available lamang sa PHP/Peso fund transfers sa pagitan ng accounts ng participating bank and non-bank e-money issuers sa Pilipinas.

8. Paano malalaman ng clients ang status ng pag-credit sa account?
Maaaring pumunta sa branch o tumawag sa BanKo Customer Care Hotline nos para mag- inquire ng status ng pag-credit sa BPI Direct transaction.

Ang mga funds na trinansfer mula sa ibang bangko / institutions ay maaaring hindi maging successful ang pag-process sa BPI Direct, kung ang ibinigay na account details ng nagpadalang ay hindi valid (ie. incorrect account number, closed, dormant, blocked and frozen, account name mismatch) o ang type ng account ay hindi qualified na PHP/Peso account.
Para maiwasan ang errors at delays sa pag-credit ng funds sa BPI Direct account, siguraduhin na tama at complete ang detalye ng padadalhan bago isagawa ang pag-transfer ng funds.

9. Ano ang mga institutions na kasali sa PESONet and InstaPay?
PESONet: Para sa updated list ng participating institutions at iba pang updates sa PESONet, visit www.pesonet.info.

InstaPay: Marami pang mga bangko ang naka-line up na i-activate ang kanilangInstaPay participation bilang sending bank kasama na ang BanKo. I-check ang BSP website www.bsp.gov.ph para sa regular updates sa participating institutions.
For the complete list of BanKo Partner Outlets, visit www.banko.com.ph/bpo-locator.

To read the Terms and Conditions for Deposit Accounts, please click here.


Member: PDIC. Maximum Deposit Insurance for Each Depositor P500,000