Tips sa Paghahanap ng Puhunan

Article-Image-Tips

Nakaisip ka na ba ng magandang business concept na gusto mong gawin? Kung nakalatag na ang iyong business plan, ang susunod na hakbang ay ang paghahanap ng pera para patakbuhin ito.

Kadalasan ang mga negosyo ay nagsisimula na mababa ang capital. Ito rin ang nagiging dahilan minsan ng mabagal na paglago ng negosyo dahil mahirap nga namang kumilos kapag maliit ang pondo. Dagdag na hamon pa ang kasalukuyang lagay ng ekonomiya.

Dahil diyan, mahalaga na magkaroon ng tamang requirements o pangangailangan para makakuha ng puhunan. Narito ang ilang mga tips sa paghahanap ng puhunan para sa iyong negosyo:

1. Tumingin sa iyong personal na pananalapi. Pagdating sa puhunan, nagsisimula pa din ito sa iyong sarili. Karamihan ng mga start-up ay galing sa sariling puhunan.

2. Alamin at tiyakin kung gaano kalaki ang kakailanganin.
Para saan ang perang ito? Balikan ang iyong business plan para dito. Kailangan mo ba ng pera para sa kagamitan, sa upa, o sa empleyado? Sa hakbang na ito, gawing priority ang mga bagay na maaaring bayaran ng cash.

3. Magpasok ng investor.
Kapag maganda ang iyong business plan, maaari kang magpasok ng investor na tutulong sa iyo, hindi lamang sa pondo, kundi pati na rin sa kaalaman at karanasan sa pagpapatakbo ng negosyo.
4. Tumingin ng iba’t ibang lending options. Marami pang ibang paraan para ma-secure ang capital funding bukod sa iyong personal na finances tulad ng retail loan programs ng BanKO.

16 Responses to Tips sa Paghahanap ng Puhunan

  1. hi i lost the sim card of my other bpi globe banko acct. affected po kaya ang account ko kasi my options to do transactions ay atm lng hindi n pwede thru cp just want to be sure it is possible to get the website password of my account without the sim card like sending it to my email n lng. tnx

    • Para po makita ang transaction history kailangan po ang ating sim card para makakuha ng password (GetWeb Password)

      Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  2. Can you please give me the bancko partners specifically in main avenue cubao or Farmers plaza?

    Thank you.

    • Para makita po ang kumpletong listahan ng BanKO Partner Outlets at malaman kung saan ang pinakamalapit sa inyo, maaari pong bisitahin ang http://www.banko.com.ph/bpo-locator/ Salamat po.

  3. paano po pagnawala po un simcard q na nkaregister sa banko.. pro un atm po asaken pa.
    and saan po aq pwd mgbukas ng bagong account. location ko po is gorordo lahug cebu city

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

      BanKO Hotlines:

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  4. Ser/maam
    Nalock po ung account ko pano gawin..hindi ako mkapagcash out kc nagkaproblem sa pin ko..

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Hi Elma,

      Ang BPI Globe BanKO po ay savings account na walang maintaining balance at pwede niyo rin pong gamitin sa mga transactions tulad ng BuyLoad, SendMoney, PayBills, BuyInsurance at International Remittance. Salamat po.

      • Ok din po ba itong hulugan ng galing s ibng bansa..

        • Sa ngayon po ay ang mga nasa Pilipinas lang ang pwedeng mag-apply ng BanKO account. Pero meron pong BanKO international remittance kung saan ang lahat ng BanKO accountholders ay maaring tumanggap ng remittance mula sa ibang bansa. Ang remittance po ay papasok sa savings account ng BanKO account holder.

          Para po makita ang listahan ng mga bansa at malaman ang iba pang detalye tungkol sa BanKO international remittance: http://www.banko.com.ph/products/international-remittance/

  5. gud Day banko, nawala kasi yung simcard ko na nakalink sa globe banko, ano po ang dapat gawin para makabili pa ng load gayun pman nawala yung sim na nka link sa globe banko? pwdi ba mag transac online?

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  6. Hello bpi good day..paanobpo ba e activate ang card ko mula sa aim global? Di ko na activate eh hindi ko kasi alam kung papaano.tapos my text akong natanggap mula sa banko advisory nga kaylangan nadaw eclose ang account ko kasi no transaction daw account ko sa loob ng anim na buwan.can u help me?

    • Para ma-activate ang inyong ATM card:

      1. Call *118*1# for the BanKO Menu
      2. Press 11 for My account
      3. Press 4 for ATM Card
      4. Press 1 for Activate Card
      5. Type 16-digit card number (no spaces)
      6. Type 3 digit number at the back of the card
      7. Type 4-Digit MPIN

      Para po sa account updating, Maaari niyo pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159