BanKO Account Awareness

image-article-dormant-woman

There is no maintaining balance for your BanKO account but it can be dormant if no transactions are made in 2 years.

Starting January 1, 2015, there will be a maintenance fee of P25 a month for dormant accounts.

Make sure to use your account to avoid being dormant.

image-article-dormant-phone
Some tips for taking care of your BanKO account :

  1. Save regularly! As an account holder, you have 4 free cash-in every month*. Your savings will also earn interest if it reaches P2,000 – P100,000 average daily balance (ADB).
  2. Check your balance. BALANCE INQUIRY is free from your phone’s BanKO menu. Just dial *118*1#.
  3. Use BanKO transactions to manage your savings better! Load cellphones for all networks. Get discounts if you’re a Globe/TM subscriber. Use SEND MONEY to get lower service fees and use PAY BILLS to reduce travel expense.

For more info, you may call our Customer Care hotline at 2882 for free.

Based on BanKO dormancy effective October 21, 2014
*succeeding cash-in will be charged P1 for every P100

158 Responses to BanKO Account Awareness

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  1. can i use BPI banKO as my savings bank? because i dont want to have an account in banks like BDO or whatever because it requires me larger deposit amounts..

    • Ang BPI Globe BanKO po ay savings account na walang maintaining balance at pwede niyo rin pong gamitin sa mga transactions tulad ng BuyLoad, SendMoney, PayBills, BuyInsurance, International Remittance.

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

    • Sa ngayon po ay sa BanKO Head Office lang maaaring mag-apply ng BanKO Account.

      ​220 Ortigas Avenue, 3F BanKO Center,
      North Greenhills, San Juan City, Metro Manila

      Para mag-apply ng BanKO account, magdala ng inyong valid ID (pwede na po kahit barangay certificate lang) at photocopy nito, P100 (P50 po ay para sa ATM card at ang P50 ay inyo nang initial na pondo), at Globe or TM SIM. Ito po ang buong detalye tungkol sa BanKO account: http://www.banko.com.ph/savings/pondoko-savings-account/

  2. Papano po kung mawala simcard.. At bakit po laging faild ang trasantion ko sa atm machine

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  3. what if i lost my sim and i did not put savings for a year now.. it is possible if i will re open the account?

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  4. i just want to ask if there is another way aside from calling 2882 to unlock my GCASH wallet ..? please i really need an answer ..

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKo Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Ang inyo pong MPIN ay ang 4-digit na pinili ninyo noong kayo ay nagbukas ng BanKO account. Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o sa BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Activate ATM

      Para ma-activate ang inyong ATM card:

      1. Call *118*1# for the BanKO Menu
      2. Press 11 for My account
      3. Press 4 for ATM Card
      4. Press 1 for Activate Card
      5. Type 16-digit card number (no spaces)
      6. Type 3 digit number at the back of the card
      7. Type 4-Digit MPIN

  5. BPI Globe,tanong koh lng poh…my atm card n poh ako at sim…kaso poh panu koh poh mla2man ang aking MPIN….kailngan poh b pmunta ako s BPI outlet…??

    • Ang inyo pong MPIN ay ang 4-digit na pinili ninyo noong kayo ay nagbukas ng BanKO account. Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Kailangan po nating ireport at tumawag sa BanKO Hotlines para po maverify ang inyong concern:

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  6. good day. my BPI Globe Banko is currently locked. how can I activate my ATM card so I can use it again. hoping for your immediate response. thank you.

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 o BanKO Hotlines (free po ito) para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  7. How can i reset my password I’ve tried it many times my account is locked. kindly help me to open back my account.

    • Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o sa BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  8. Gusto ko malaman ung tungkol sa internarional remittance,,, panu po ba ipapadala ng nasa abroad ung pera padala? Pwede po ba un sa globe banko acct.no ko?sa globe no.ko po ba lng cla magddeposit?

    • Hi Jonoah,

      Sa BPI remittance centers po maaaring pumunta ang magpapadala sa inyo na nasa ibang bansa. Kailangan po ang inyong BanKO account (ito po ang Globe/TM simcard number na inyong ni-register) para mahulog ang remittance sa inyong account.

      For more info, please call our BanKO Hotline 2882 for free.

      Salamat po.

    • good day, ask ko lang po, pano po pag nwala ung sim card? pwde po ba ko ulet kumuha ng panibago o pwd ko po b mailipat ung account ko s ibang sim?

      • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  9. Hi! My account got locked. Calling 2882 didn’t help. How can I reactivate my account? Thank you.

    • Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o sa aming BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Ang inyo pong MPIN ay ang 4-digit na pinili ninyo noong kayo ay nagbukas ng BanKO account. Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o sa aming BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  10. kung mag aapply ako for atm accounts .. PDE KO po ba I.withdraw un sa knit saang ATM machine ?,as long as it is banknet or megalink ?

    • meron po tayong P15 withdrawal fee per transaction gamit po ang BanKO atm card sa alinmang BancNet atm machines sa Pilipinas. Salamat po.

  11. Hi po Good Morning paano po kapg nawala/nadukot na yong phone tapos kasama ang globe sim ko at atm nalang natira sakin,winid-draw ko po yong perang deniposit ko sa atm ko dahil hindi na po ako updated every transaction. Ano po ang pwede kung gawin para macontinue ko pa po yong pagdedeposit.I Hope you help me.Thank You po!

    • Pwede po kayo mag-open ng panibagong BanKO account under your name basta iba lang po ang Globe/TM SIM na ireregister ninyo.

    • Ang inyo pong MPIN ay ang 4-digit na pinili ninyo noong kayo ay nagbukas ng BanKO account. Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Ang inyo pong MPIN ay ang 4-digit na pinili ninyo noong kayo ay nagbukas ng BanKO account gayon din po sa inyong ATM Card. Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) para mag-reset. Salamat po.

  12. nagdial ako sa toll free hotline na 2882 hndi aq makapasok kasi puro instruction yong ibigay hbdi talaga makapag usap sa isang costumer representative man lng.. ano po bang gagawin ko pra ma verify yong pera na dedebit sa account ko.. ? plz lng po guato kung malaman ang sagot.. salama t

    • Pwede po kayong tumawag sa aming BanKO Hotlines:

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  13. Pwede po bang malaman,in case nag locked ang account anu po pwede ko gawin para maactivate ko ulit ung account.

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

  14. Sir/mam
    I just want to know my pin or password on my bangko atm. I already sent my application form.but i cannot widraw my money because no pin given to me.thank u

    • Ang inyo pong MPIN ay ang 4-digit na pinili ninyo noong kayo ay nagbukas ng BanKO account. Kung nakalimutan/nalock po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Hi Ma’am/Sir,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

  15. Paano ko po malilink sa new number ko yung old account ko? At paano po kung nagPUK ung sim ko paano ko po mareretrieve yung account ko?

    • Hindi na po magagamit ang account kapag expired/PUK na ang SIM. Kung ito po ay meron pang laman, ang kailangan po nating gawin ay magpunta sa BanKO Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo. Mag-submit po ng photocopy ng ating valid ID, Letter of Request for Account Balance Transfer para mailipat po ang inyong pondo at i-attached po ang inyong simcard na na-expired sa letter. Salamat po.

  16. hello,

    i hope all is well. paano ko po ba mareretrieve ung mpin number ko nakalimutan ko po kasi

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito)o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  17. want to make a loan again bago ndaw po kasi ngaun kaibigan loan n daw po ang tawag sana po maqualify aq ulit sa loan heres my bpi hlobe banko no.09169954038 sana po may magfollow up concern kopo if qualify ba aq ulit magloan?nid kopo kasi ngaung katapusan ng oct.pandagdag sa bday bg baby ko salamat po..

    • Hi Ma’am/Sir,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

  18. ask ko lng po kng panu gagawin ko kasi nkalimutan ko yung password ng account ko..anu dapat kong gawin?

    • Hi Ms. Joanna Marie,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

  19. Gusto Kong Malaman pano ko maretrieve yung pin ko kc mawala ko po yung binigay sa akin na papel kasama ang envelope… Thanks po

    • Hi Ms. Grace,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

  20. Good morning po!

    Plan ko po kasi gamitin yong BanKo savings ko po ulit pero 2 years ko na po kasing di nagagamit upon checking po sa menu para e activate po yong atm card ko ang reply po is closed or rejected na po.
    Ma oopen ko po kaya to ulit at kung paano po kaya?
    And then i check my profile also eto po lumabas:
    Name: Emalyn Abad Paqueo
    Channel accoount: 0927*******
    Account No: 1801********
    Card No.: 5901************
    Card Status: Active
    Hindi ko po kasi maintindihan yong atm card ko daw closed or rejected na pag check sa my profile active ang reply..

    Please help me po!

    Thank you!

  21. What should I do to activate my BANKO account which belong to dormant coz i didn’t answer at once their notice last sept.16 pls help me

  22. nalimutan ko cell no. sa banko ko, tapos nalimutan ko din ang acct no. at pin no, ng atm ko. ito po yung no sa card ko 5901 1800 0590 0195

  23. good day maam/sir, naka lock poh yung acc. ko. di ko na po magamit ung banko acc ko at yung card ko poh. naka limutan ko na din ung password at nag palit na poh ako ng number. paano ko po ito ibalik ulit. ginawa ko na poh ang lahat.. d parin..

    • Hi Michael,

      Ang pinaka account po kasi natin sa BanKO ay ang Globe/TM simcard na ating ni-register. Kung ito po ay inyong pinalitan, hindi na po natin magagamit ang ating BanKO account. Kung wala naman pong laman na pondo ang inyong account, maaaring mag-apply na lamang po tayo ulit ng panibagong BanKO account gamit po ang ibang Globe/TM simcard. Salamat po.

    • Hi Matthew,

      Kung ang inyo pong concern ay tungkol sa pagcash-in, hindi po tayo pwedeng maghulog sa mismong BPI. Sa BanKO partner outlets po tayo dapat pumunta para makapagcash-in at malagyan ng pondo ang inyong BanKO account. Salamat po.

  24. gusto ko po malaman kung makukuha ko pa po ba ung laman ng BanKO account ko kapag nawala po ang sim ?

    • Hi Paul,

      Ang pinaka account po kasi natin sa BanKO ay ang Globe/TM simcard na ating ni-register. Kung ito po ay nawala at meron pang pondo sa inyong account, kinakailangan po tayong mag-submit ng requirements for funds transfer para maproseso ang paglipat ng inyong pondo at makuha ito. Salamat po.

        • Hi Ms. Girlie,

          Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

          – (02) 654-7758
          – (02) 506-7172
          – 09178149305
          – 09178202418
          – 09178202257
          – 09178458186
          – 09178146306
          – 09178458159

          Thank you

  25. Hello, nagbayad po ako gamit ang banKO sa Globe postpaid, Eto po ang nareceive kong confirmation “You have successfully paid a total amount of Php1500.00 with payment amount: Php0 and fee: Php0 to Merchant: GPLAN with Reference: 1018580786.”
    Hindi po ng take effect yung payment ko

    • Hi Marcus,

      Magiging dormant po ang account pag walang ginawang transaction sa loob ng dalawang taon. Ang mga pwede pong gawing transactions para maiwasan ang dormancy ay Balance Inquiry, Buy Load, Send Money, Buy Insurance, at International Remittance. Salamat po.

    • Wala pong passbook ang BanKO pero makikita niyo po ang inyong transaction history sa BanKOLink: https://www.bankolink.com.ph/MBSWeb/start.action

      Kung wala pa po kayong BanKOLink, ito ang steps para makapag-register:

      1. Dial *118*1# for BanKO menu
      2. Dial 11 for My Account
      3. Dial 3 for Get Web Password
      4. Dial your MPIN. Makakatanggap po kayo ng temporary password once na nakapagregister na kayo online. Ang inyong Login name ay ang inyong account number. You will receive a confirmation message.

  26. sir/mam
    ask ko lang panu ko ma reset yung PIN/password k naka limutan ko po kasi ito po yun sim naka register sa atm ko 09368912511
    ATM# 5901 1850 0733 9428
    sana makapag response kayu

    • Hi Ms. Rosana,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

  27. Hi paano po yung international remittance? And Ano po yung mga remittance center na pwedeng pagpadalhan ng pera and ano po ang mga info na ibibigay ko? Sa Ludlow UK po yung magpapadala ng pera. Thankyou.

  28. Nawala yung simcard ko 3months ng inactive pati ba yung card ko inactive narin? Madaming pumapasok sa account Kong pera mareremmit ko ba yun?

    • Kung ang nawalang simcard po natin na ni-register sa BanKO ay may laman pa, kailangan po tayong magpunta sa BanKo Head Office at magbukas po ng bagong BanKO account kung saan ililipat ang inyong pondo, magsubmit ng Affidavit of Loss, Letter of Request for Account Balance Transfer at photocopy po ng inyong valid ID. Kinakailangan po natin ipasa ang mga ito upang maproseso ang paglipat ng inyong pondo sa bagong BanKO account na inyong i-aapply. Salamat po.

    • Ang inyo pong BanKO account number ay ang inyong Globe/TM number na inyong ni-register sa BanKO. Salamat po.

  29. Hi, possible poba na malink ko ang BanKO account ko sa BPI online banking account ko?
    I am thinking po kase na baka pwede akong magtransfer ng funds from my other accounts to the banKO account and vice versa.
    Please advise.
    Thank you!

  30. Hello BPI Banko.

    I have concern, can you help me. I forgot my password or my pin and I made a mistake entering my password in the atm machine using my banko atm but unfortunately multiple mistakes entering them. I received text messages to call 2882 hotline but I really dont know what to do because my gcash was locked. thanks.

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

  31. hello po..tanong ko lang po kung pwede bang mag cash in ang ibang tao sa banko account ko at paano po ang proseso para makapag-cash in sila? salamat

    • Pwede po mag-Send Money sa inyo ang ibang BanKO account holder. Kung non-BanKO accountholder naman po ang magpapadala sa inyo, pwede po siyang mag-cash in sa inyong BanKO account. Ibigay lamang po sa kaniya ang inyong BanKO account number (Globe/TM number ninyo) at pumunta siya sa alinmang BanKO partner outlet para mag cash in sa inyong BanKO account. Salamat po.

      Sa BanKO Partner Outlet lang po pwede mag cash in at hindi po sa BPI. Hiwalay po kasi ang BPI Globe BanKO sa BPI. Kailangan lamang po ang inyong BanKO account number (Globe/TM number ninyo) ng magpapadala sayo at pumunta siya sa alinmang BanKO partner outlet para mag cash in sa inyong BanKO account. Salamat.

  32. tutuo bang wala ng globe banko. stop nadaw po ang registration wala daw po ang globe banko. according to tambuting and generika drugstore. staff pls paki explain po

    • Sa ngayon po ay sa BanKO Head Office lang maaaring mag-apply ng BanKO Account. Salamat po.

      ​220 Ortigas Avenue, 3F BanKO Center,
      North Greenhills, San Juan City, Metro Manila

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Para po sa kumpletong detalye: http://www.banko.com.ph/products/insurance/

      Kung kayo po ay single, ang inyong beneficiary ay ang inyong magulang. Kung married naman po, ang inyong beneficiary ay inyong asawa. 🙂

      Ito po ang mga benefits:
      -Basic Protect 50 for P50. Benefits: P40,000 Accidental Death, P10,000 Accidental Burial Assistance
      -Medical Protect 75 for P75. Benefits: P30,000 Accidental Death, P7,500 Accidental Burial Assistance, P3,000 Accidental Medical Reimbursement
      -Flood Protect 75 for P75. Benefits: P10,000 Accidental Death, P1,000 Fire Assistance, P500 Flood Assistance
      -Fire Protect 100 for P100. Benefits: P30,000 Accidental Death, P7,500 Accidental Burial Assistance, P3,000 Accidental Medical Reimbursement, P7,500 Fire Assistance
      -Health Protect 150 for P150. Benefits: P30,000 Accidental Death
      P7,500 Accidental Burial Assistance, P3,000 Accidental Medical Reimbursement, P7,500 Fire Assistance, P1,000 Hospitalization

      For more info: http://www.banko.com.ph/products/insurance/

      Wala pong monthly na babayaran   Isahan lamang po ang pagbayad para maka-avail ng BanKO PaniguroKO insurance. As low as Php50 ay may insurance ka na for 1 yr + 3-month extension!

  33. Good pm. Ask ko lang po kung paano po magcash-in sa 7-11 branches? No’ng ginamit ko po ang kiosk nila walang lumalabas na ash-in for BanKO, at hindi rin po alam ng nasa cashier.
    Thanks.

  34. Ask ko lang po kc wala pa akong narereceived na half nang october allowance or supplementary allowance from deped(Quezon City)
    Paupdte nman po…
    Salamat..

    • Hi Ms. Etheyl,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

    • Pwede po kayong bumili ng bagong ATM card for P50 sa BanKO Head Office at i-link niyo po ito sa inyong account number (Globe/TM number na niregister niyo noon sa BanKO). Salamat po.

  35. Gusto ko po itanong bakit nagpadala ung tita ko sa akin at may confirmation n dumating pero nung maglalabas na ako ang sabi insufficient bal? Pano nangyri yun?

    • Maaari po bang ibigay ninyo sa amin ang inyong buong pangalan at BanKO account number (Globe/TM number) para po mai-forward po namin agad sa Customer Care ang inyong concern? Maaari niyo pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para sa mas mabilis na aksyon:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306

  36. good day po.. i lost my banko atm card tpos di na ako maka open sa online account ko.. ano po dapt kong gawin?

    • Pwede po kayong bumili ng bagong ATM card for P50 sa BanKO Head office at i-link niyo po ito sa inyong account number (Globe/TM number na niregister niyo noon sa BanKO). Salamat po.

      ​220 Ortigas Avenue, 3F BanKO Center,
      North Greenhills, San Juan City, Metro Manila

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

  37. ..good day po ask ko lng po paano po ba malalaman ang account # ko po?!,, dko po kxe alam ehh..iba po ba ang card # at account #,,thanks po

    • Ang inyo pong BanKO account number ay ang inyong Globe/TM number na inyong ni-register sa BanKO. Salamat po.

    • Pwede po kayong bumili ng bagong ATM card for P50 sa BanKO Head Office at i-link niyo po ito sa inyong account number (Globe/TM number na niregister niyo noon sa BanKO). Salamat po.

  38. good pm!
    nawala po ung sim ko ng globe…may loan balance pa po ko d nk nakakahulog ayoko nmn maghulog sa number na un… pano po magpalit ng number?

    • Hi Ms. Rose Ann,

      Maaari niyo rin pong tawagan ang aming Customer Care sa mga sumusunod na numero para dito:

      – (02) 654-7758
      – (02) 506-7172
      – 09178149305
      – 09178202418
      – 09178202257
      – 09178458186
      – 09178146306
      – 09178458159

      Thank you

  39. ask ko lang po tuwing mag iinsert ako ng card na appear transaction does not exist meron po ako narrecvd na need to resset and changing my pin saan po banko ako pupunta para iresset my pin . yung globe sim card ko po inactivated na need ko po ba i change ?

    • Kung nakalimutan po ang MPIN, tumawag lamang po sa 2882 (free po ito) o BanKO Hotlines para mag-reset. Salamat po.

      BanKO Hotlines:
      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

    • Pwede po kayong bumili ng bagong ATM card for P50 sa Main Branch ng BanKO at i-link niyo po ito sa inyong account number (Globe/TM number na niregister niyo noon sa BanKO). Salamat po.

  40. hi po .. nagbukas po kasi ako ng account ng may dumating na mga staff dto sa brgy namin .. pero po simula nun hindi ko pa nahulugan yung account ko .. tapos po nawala po yung simcard .. pwede ko pa din po ba gamitin yung atm at hulugan .. nakasave naman po sa akin yung acc no. salamat po

    • Hi Ms. Jewelyn,

      Ang pinaka account po kasi natin sa BanKO ay ang Globe/TM simcard na ating ni-register. Kung ito po ay nasira/nawala, hindi na po natin magagamit ang ating BanKO account. Kung wala naman pong laman na pondo ang inyong account, maaaring mag-apply na lamang po tayo ulit ng panibagong BanKO account gamit po ang ibang Globe/TM simcard. Salamat po.

  41. Saan pa po pwedeng magopen ulit ng account kasi na faceout na daw po ung mga atm dito sa guimba,nueva ecija please reply po kaagad, tnx

    • Hi Mr. Vincent,

      Sa ngayon po ay sa BankO head office lang maaaring mag-apply ng BankO account.

      ( Address: 220 BankO Center Ortigas Ave., North Greenhills, San Juan, Metro Manila. )

    • Hi Ma’am/Sir,

      Simula Feb. 1, 2016, ang free cash in ay magiging limitado na sa 4 na beses kada buwan. May P1 service charge kada P100 kapag lumagpas na sa 4. P15K naman ang maximum amount sa bawat cash in.

      Thank you

  42. hi globe banko,

    greetings!

    ng apply ang husband ko ng globe banko using his globe number and my name, then when we got the card i inquired it through bancnet online. but, sabi invalid atm card/pin. paano po nangyari un obvious naman ang card number nmin alam nmin kun saan namin makikita and ang password namin is globe number ng asawa ko. so, we went to tm machine of bpi,reject ang card nmin.ayaw mgtransact. that is why until now, hndi ako nag deposit kasi baka masayang lang pera nmin.

    help me about this please

    thank you

    • Good Day Maám/Sir,

      May we know your BanKO account number? (Globe/TM simcard).
      For MPIN inquiries, you may contact us directly with these numbers:

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

      Thank you

  43. hello, meron po akong naging problem sa globe banko atm ko, niregister ko po as way of encashment, ang problema po yung nakaregister na number ng globe sa atm ay matagal nang hindi nagagamit kaya di na po makareceive ng text or tawag, yun pin po ng atm kelangan daw ipadala sa number na nakaregister, ano po ba kelangan kong gawin para makuwa yun pin or mapalitan ng bagong pin? Ang gagawin ko nalang sana mag apply ng bagong account kaso di na pwedeng palitan yung nakaregister na atm kaya di ko na sinubukan mag apply ulit. Salamat po

    • Kung hindi pa po natin na-activate ang ATM Card sa inyong expired sim, kailangan po nating mgopen ng bagong account at iactivate ang inyong card. 1 beses lang po pwede iactivate ang card sa inyong account.

    • Good Day Maám/Sir,

      For MPIN inquiries, you may contact us directly with these numbers:

      6547758
      5067172
      09178149305
      09178202418
      09178202257
      09178458186
      09178146306
      09178458149
      09178458159

      Thank you

    • Hi Ms. Amanda,

      Ang inyo pong BanKO account number ay ang inyong Globe/TM sim card number na niregister sa BanKO.

      Salamat po.